Thái độ
Thái độ của chúng ta có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giao tiếp với người khác. Thái độ đối với bản thân quyết định phần lớn cách chúng ta giao tiếp với người khác.
Hành vi
Thái độ của người gửi thông điệp và thái độ của người nhận đối với người gửi đều ảnh hưởng đến cách giao tiếp. Những thông điệp chúng ta truyền tải sẽ khác nhau khi giao tiếp với một người mà chúng ta yêu mến so với một người mà chúng ta không thích.
Chúng ta cũng có xu hướng thể hiện thông điệp của mình theo cách khác khi giao tiếp với một người có địa vị cao hơn, ngang bằng hoặc thấp hơn mình, dù chúng ta có thích họ hay không.
Điều quan trọng là duy trì thái độ tích cực và chuyên nghiệp khi làm việc với khách hàng, bất kể cảm xúc và thái độ của bạn cũng như của khách hàng. Một thái độ tích cực sẽ giúp tạo ra môi trường giao tiếp hiệu quả và hỗ trợ mối quan hệ làm việc tốt hơn.
Kỹ năng lắng nghe kém góp phần vào sự giao tiếp kém. Lắng nghe không chỉ là nghe thông điệp, mà còn là khả năng hiểu, đánh giá và phản hồi. Là một người chăm sóc, bạn cần trở thành một người lắng nghe chủ động.
Các bước cải thiện kỹ năng lắng nghe của bạn: