Giao tiếp hiệu quả xảy ra khi ý nghĩa mà người gửi muốn truyền đạt và ý nghĩa mà người nhận hiểu là giống nhau.
Các nhân viên chăm sóc cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc, vì việc truyền đạt thông tin với khách hàng, gia đình và các bên liên quan sẽ cải thiện chất lượng dịch vụ.
Với mục đích này, HIO sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng cần thiết để trở thành một người giao tiếp hiệu quả và hiệu quả, vì lợi ích của khách hàng (tiềm năng) của bạn.
Giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu thành công xảy ra khi một cá nhân sử dụng sự kết hợp giữa từ ngữ hoặc viết để truyền đạt thông tin đến một người nhận cụ thể. Ngôn ngữ ký hiệu và chữ Braille được coi là các hình thức giao tiếp verbal.
Chữ Braille là hệ thống chữ viết sử dụng các chấm nổi, được thiết kế để cảm nhận bằng ngón tay, nhằm biểu đạt các chữ cái trong bảng chữ cái và do đó giúp giao tiếp bằng văn bản.
Giao tiếp không lời xảy ra khi một cá nhân không sử dụng từ ngữ nhưng vẫn truyền đạt thông tin một cách thành công đến người nhận cụ thể. Có nhiều dạng giao tiếp không lời, bao gồm: biểu cảm khuôn mặt, cử động đầu, cử chỉ tay và cánh tay, chạm, giao tiếp bằng ánh mắt và tư thế cơ thể.
Ngay cả cảm xúc của một người hoặc cách họ ăn mặc cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp, lên đến 90% giao tiếp có thể là không lời. Nhân viên chăm sóc cần nhận thức được ngôn ngữ không lời của bản thân và của khách hàng vì đây là một hình thức giao tiếp quan trọng.