Các thuật ngữ pháp lý
Điều quan trọng là người chăm sóc cần phải hiểu các vấn đề pháp lý mà họ có thể gặp phải trong công việc. Dưới đây là những thuật ngữ pháp lý quan trọng trong lĩnh vực này:
Bỏ rơi
Là khi gia đình hoặc cơ quan bỏ mặc một cá nhân mà không cung cấp sự chăm sóc hoặc hỗ trợ.
Giam cầm sai lầm
Xảy ra khi bạn cố ý hạn chế quyền tự do của một cá nhân, ngăn họ rời khỏi một không gian.
Trách nhiệm
Đề cập đến mức độ mà bạn hoặc nhà tuyển dụng sẽ phải chịu trách nhiệm tài chính đối với các thiệt hại do sự bất cẩn của bạn gây ra.
Tấn công
Xảy ra khi một cá nhân cố ý đe dọa hoặc tìm cách chạm vào một cá nhân khác theo cách có hại hoặc xúc phạm mà không có sự đồng ý của họ.
Sai lầm (Malpractice)
Là việc đưa ra các chuẩn đoán không hợp lý khi áp dụng kiến thức chuyên môn của mình.
Tấn công vật lý (Battery)
Xảy ra khi một cá nhân có hành động chạm vào người khác một cách có hại hoặc xúc phạm mà không có sự đồng ý của họ.
Xâm phạm quyền riêng tư (Invasion of privacy)
Là việc tiết lộ thông tin cá nhân hoặc riêng tư mà không có sự đồng ý của cá nhân đó.
Sự bất cần (Negligence)
Xảy ra khi một cá nhân cố ý đe dọa hoặc tìm cách chạm vào một cá nhân khác theo cách có hại hoặc xúc phạm mà không có sự đồng ý của họ.
Người chăm sóc cần hiểu sự khác biệt giữa pháp luật và đạo đức để thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày một cách an toàn và tự tin:
Pháp luật (Law)
Các quy định được soạn thảo bởi cơ quan lập pháp hoặc một cơ quan chính phủ.
Đạo đức (Ethics)
Một hệ thống các giá trị đạo đức; các nguyên tắc hành xử có lương tâm.
Một số điều luật cũng mang tính đạo đức, ví dụ: luật chống lạm dụng. Một số điều luật không mang tính đạo đức (như chạy quá tốc độ). Không phải tất cả các nguyên tắc đạo đức đều là luật pháp, ví dụ: sự trung thực.
Là một người chăm sóc, trách nhiệm pháp lý chính của bạn là tránh các hành động pháp lý đối với bạn và công ty nơi bạn làm việc. Để tránh các vấn đề pháp lý, hãy tuân thủ các hướng dẫn sau:
1.Giữ bí mật thông tin cá nhân
Không thảo luận thông tin bảo mật với người khác, ngoại trừ với người giám sát hoặc đồng nghiệp trực tiếp liên quan đến việc chăm sóc khách hàng. Thông tin bảo mật có thể bao gồm các vấn đề y tế, tài chính hoặc gia đình.
2. Chỉ thực hiện công việc được giao
Nếu bạn thực hiện một nhiệm vụ không được người giám sát giao, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho các hành động đó. Một kế hoạch được xây dựng cho từng khách hàng, mô tả chính xác các dịch vụ cần được cung cấp. Kế hoạch này gọi là kế hoạch chăm sóc hoặc kế hoạch hỗ trợ. Nó liệt kê các nhiệm vụ bạn cần thực hiện cho khách hàng.
3. Tránh làm việc cẩu thả hoặc kém chất lượng
Thực hiện công việc một cách cẩu thả có thể khiến bạn phải chịu trách nhiệm cho các thiệt hại hoặc thương tích phát sinh. Hãy báo cáo các hành vi lạm dụng và đảm bảo rằng các hành động của bạn không bị coi là lạm dụng.
4. Không làm ít hơn công việc được giao
Khi bạn không hoàn thành hoặc quên thực hiện tất cả các nhiệm vụ được giao, bạn có thể đặt khách hàng vào tình huống nguy hiểm. Hành động thiếu trách nhiệm này có thể dẫn đến việc bạn bị coi là bất cẩn. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ kế hoạch chăm sóc hoặc hỗ trợ của khách hàng và thực hiện tất cả các nhiệm vụ được mô tả trong kế hoạch – không làm nhiều hơn và cũng không làm ít hơn.